“CHI HỘI TRƯỞNG PHỤ NỮ TIÊU BIỂU, NHIỆT TÌNH TRONG PHONG TRÀO “CHỐNG RÁC THẢI NHỰA”

16/01/2024 44

Chị Phan Thị Nhi Chi Hội trưởng phụ nữ thôn Phước Hoà, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn là một trong những Chi hội trưởng phụ nữ tiêu biểu, nhiệt tình trong công tác Hội của huyện. Với cương vị của mình, chị luôn băn khoăn, trăn trở làm sao để thuyết phục được hội viên, phụ nữ ủng hộ phong trào “Chống rác thải nhựa” và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh với tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết của mình, chị đã tích cực tham gia cùng các chị em trong chi hội “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tuyên truyền vận động người dân thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” bảo vệ môi trường, chị là người đi đầu và khởi xướng, xây dựng nhiều mô hình thiết thực như thu gom phế liệu, phân loại rác thải nhựa tại nhà... là người trực tiếp tham gia và vận động chị em thành lập Tổ “Thu gom phế liệu” với 8 thành viên.


Chị Phan Thị Nhi thu gom phế liệu cùng chị em trong Chi Hội 

Không chỉ thu gom phế liệu ở nhà dân mà còn thu gom ở các hàng quán nên số lượng ve chai khá lớn. Trung bình một tuần, Tổ thu gom 3 lần, mỗi lần thu về số tiền quỹ từ 300.000 – 500.000 đồng.  Từ năm 2018 đến nay, mô hình “Tổ thu gom phế liệu” đã thu và bán được với tổng số tiền trên 100 triệu đồng giúp đỡ thường xuyên 12 trường hợp và giúp trên 500 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ, trẻ em, người già có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Vừa trực tiếp đi thu gom, vừa lồng ghép tuyên truyền việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa nên người dân và hội viên phụ nữ trên địa bàn thôn ngày càng nâng cao ý thức, không vứt rác thải bừa bãi, ưu tiên sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường. Năm 2021, chị triển khai, thành lập lập mô hình ”Phân loại rác thải nhựa tại nhà” với 60 chị tham gia. Từ mô hình này, hội viên phụ nữ biết phân loại rác thải tại nguồn, hình thành thói quen phân loại rác thải sinh hoạt, rác tái chế và rác không tái chế. Đồng thời, hạn chế sử dụng túi ni lông khi đi chợ, thay bằng túi vải, cà men hoặc các sản phẩm thân thiện với môi trường. Hiện nay, mô hình đang nhân rộng và lan tỏa đến 150 hộ gia đình.

Ngoài các mô hình do chị khởi xướng, chị còn tích cực cùng với Hội LHPN xã Bình Trị vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ hơn 10 triệu đồng để cấp 220 giỏ nhựa đi chợ, 220 hộp nhựa, 120 chai thủy tinh, 50 cà mèn cho hội viên phụ nữ trong chi hội. Được hội viên phụ nữ tại Chi hội Phước Hoà ủng hộ trong phong trào “chống rác thải nhựa”, chị đã xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh sạch đẹp như con đường hoa, tổ phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon khi đi chợ; Chi hội 5 không 3 sạch; câu lạc bộ phụ nữ bảo vệ môi trường; con đường tự quản; trồng rau an toàn... Hàng năm, tổ chức huy động hội viên phụ nữ ra quân dọn vệ sinh môi trường tại các tuyến đường làng, ngõ xóm, trồng  hoa, cây xanh tạo cảnh quan, thu gom rác thải, chăm sóc các con đường hoa với trên 150 lượt chị tham gia...

Ngoài ra, Chị còn xây dựng mô hình “ Hũ gạo tình thương”, “ Con heo đất”, “ Phụ nữ sưởi ấm tình thương”, “ bửa sáng yêu thương”, “ Quày sữa miễn phí”.... đã giúp đỡ, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cuộc sống. Trong 5 năm đã tiết kiệm được 1.350 kg gạo và 120 triệu đồng giúp cho trên 200 trường hợp là hội viên, phụ nữ già yếu, neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các cháu mồ côi không nơi nương tựa, tặng 87 xuất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, mỗi xuất từ 200.000đ-500.000đ. Nhân dịp tết Nguyên Đán hàng năm, đều đến thăm và tặng quà cho 10 trường hợp khó khăn được  nhận giúp đỡ thường xuyên mỗi tháng 100.000đ và 10 kg gạo.

Bản thân chị luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, thực hiện tốt Phong trào “Chống rác thải nhựa” , tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ qua nhiều hình thức đa dạng. Thông qua các buổi sinh hoạt Chi, tổ hội, Câu lạc bộ, mô hình và tuyên truyền trên zalo, facebook cá nhân. Thường xuyên học tập nâng cao trình độ,  tham gia đầy đủ tất cả các cuộc họp BCH và  các cuộc họp ở khu dân cư, vận động tất cả chị em phụ nữ có lối sống lành mạnh, có tinh thần đoàn kết, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và đạt được những kết quả như trên.

Với 15 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác Hội, chị Phan Thị Nhi đã tạo được niềm tin trong hội viên và góp phần đưa phong trào phụ nữ địa phương phát triển. Chi hội phụ nữ thôn Phước Hoà trong những năm qua là chi hội vững mạnh, xuất sắc, bản thân chị Nhi được Hội LHPN Việt Nam tặng bằng Phong trào thi đua " Chống rác thải nhựa"  giai đoạn 2018-2023.

                                                                                                Tố Nga

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ngãi: Lan tỏa yêu thương từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” | PTQ

Đang truy cập: 20

Tổng số lượt xem: 886904

Bản quyền © thuộc về: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Ngãi

Người chịu trách nhiệm: Bà Lê Na - Địa chỉ: 279 Quang Trung - Tp. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi

Điện thoại: 055.3826973 - Fax: 055.3826973 - Email: hoiphunutinh@quangngai.gov.vn