Gương phụ nữ làm kinh tế từ nghề sản xuất bánh tráng

08/03/2024 201

Bằng nghị lực và lòng nhiệt huyết với nghề, chị Nguyễn Thị Bích, ở xóm 4, thôn Thọ Trung, xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh đã gầy dựng cơ sở sản xuất bánh tráng, với hệ thống máy móc hiện đại. Sản phẩm bánh tráng Bích Lựu của gia đình hiện đã được thị trường trong và ngoài địa phương ưa chuộng.


Chị Nguyễn Thị Bích đang làm bánh tráng trên băng chuyền hiện đại

Chúng tôi về thăm cơ sở sản xuất bánh tráng Bích Lựu của chị Nguyễn Thị Bích vào một buổi sáng nắng ấm đầu tháng 3 năm 2024. Trên diện tích hơn 100 mét vuông, vợ chồng chị cùng với nhân công đang tất bật cho ra mẻ bánh tráng đầu tiên trong ngày. Hiệu quả từ mô hình này đã giúp cho gia đình chị có nguồn thu nhập ổn định, mỗi năm sau khi trừ chi phí thu về hơn 240 triệu đồng.

Chị Bích kể lại: sau nhiều năm làm đủ các ngành nghề, kể cả nghề làm bánh tráng thủ công, tuy nhiên thu nhập không cao, nhận thấy ở địa phương có nhiều lao động nhàn rỗi, bản thân lại có sẵn nghề làm bánh tráng thủ công đã hơn 10 năm. Nghề này có nguồn nguyên liệu dồi dào ở địa phương và đầu ra ổn định, chị Bích đã bàn với gia đình phát triển nghề làm bánh tráng bằng công nghệ hiện đại.

Với quyết tâm thực hiện, tháng 8 năm 2023, từ nguồn vốn của gia đình và vay thêm ngân hàng hơn 200 triệu đồng để sắm dây chuyền sản xuất bánh tráng hiện đại, gồm: máy sản xuất bánh tráng trên băng chuyền, máy xay bột gạo, máy sấy điện, máy nướng bánh.

Chị Bích cho biết: Bình quân mỗi ngày, cơ sở sản xuất bánh tráng của chị tiêu thụ trên 60 kg gạo, cho ra hơn 2.500 bánh tráng thành phẩm, với 3 loại bánh gồm: bánh nướng, bánh tráng sống mỏng và bánh tráng sống dày. Sau khi trừ chi phí, mỗi ngày chị thu lãi trên 650 ngàn đồng. Chưa kể ở thời điểm những tháng giáp Tết Âm lịch, mỗi ngày gia đình chị tiêu thụ trên 1 tạ gạo, cho ra trên 3.500 bánh thành phẩm, sau khi trừ chi phí mỗi ngày thu lãi hơn 1 triệu đồng. Trong quá trình sản xuất bánh tráng, ngoài các thành viên trong gia đình gồm chồng và con trai, chị Bích còn giải quyết công ăn việc làm cho 2 lao động nông nhàn ở địa phương theo thời vụ, tiền công trung bình từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng/ngày.


Bánh tráng được phơi khô, đảm bảo chất lượng sản phẩm

Nhờ thay mô hình sản xuất mới bằng công nghệ hiện đại, cơ sở sản xuất bánh tráng của chị Bích luôn chủ động sản xuất được bánh kể cả vào mùa mưa nhờ có các hệ thống sấy nướng. Đầu ra thuận lợi nhờ cung cấp bánh đến các cơ sở, quán ăn của thị trường trong và ngoài địa phương.

Nhờ mạnh dạn thay mới công nghệ hiện đại trong sản xuất bánh tráng, chị Bích đã có điều kiện trả nợ ngân hàng và có thêm nguồn vốntích lũy. Dự kiến trong thời gian tới, chị Bích sẽ mở rộng thị trường và có kế hoạch sản xuất mỗi ngày đạt 1,5 tạ gạo để tăng thu nhập và giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động nông nhàn ở địa phương hơn.

Bà Lê Thị Kim Yến - Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Thọ cho biết: Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, từ khi thay đổi công nghệ hiện đại trong sản xuất bánh tráng, mô hình của chị Bích đã phát triển đạt hiệu quả, công suất và chất lượng bánh tráng được nâng cao hơn,đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Đặc biệt,từ cơ sở sản xuất bánh tráng của chị đã kịp thời giải quyết công ăn việc làm cho chị em phụ nữ ở địa phương.

                                                                   T.PHƯỢNG-K.CÚC

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ngãi: Lan tỏa yêu thương từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” | PTQ

Đang truy cập: 614

Tổng số lượt xem: 1009263

Bản quyền © thuộc về: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Ngãi

Người chịu trách nhiệm: Bà Lê Na - Địa chỉ: 279 Quang Trung - Tp. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi

Điện thoại: 055.3826973 - Fax: 055.3826973 - Email: hoiphunutinh@quangngai.gov.vn