Gương phụ nữ xã Nghĩa Hà sản xuất kinh doanh giỏi

20/10/2022 59

Về thăm chi Hội phụ nữ thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà, tôi không thể quên được hình ảnh chị Phan Thị Lơ tuy công việc luôn bận rộn, vất vả nhưng trên đôi môi lúc nào cũng nở nụ cười đôn hậu, hiếu khách. Bước vào thăm mảnh vườn 2000m2 mà vợ chồng chị tạo lập thật khiến cho mọi người cảm giác yêu thích, thanh bình. Mảnh vườn mấy năm trước cũng bình thường như mọi mảnh vườn trong thôn, giờ đã là vườn rau an toàn xanh mướt quanh năm được che chở bởi lưới râm và khung sắt. Tôi thực sự nể phục trước cơ ngơi của gia đình chị được gây dựng từ nghị lực vượt khó và quyết tâm vươn lên của người phụ nữ này. Mô hình làm kinh tế của gia đình chị Lơ thực sự nổi bật và tạo động lực cho nhiều hộ dân khác phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng.

 
Chị Phan Thị Lơ đang chăm sóc vườn rau an toàn

Trước đây, hai vợ chồng chị đều không có nghề nghiệp ổn định, cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau. Chị Lơ luôn trăn trở, tìm cách phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Nhưng loay hoay làm đủ nghề cũng chỉ đủ cái ăn, con cái thì nheo nhóc. Năm 2016, chị Lơ được Hội LHPN xã Nghĩa Hà khuyến khích, động viên, tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn cận nghèo của Ngân hàng chính sách xã hội để nuôi bò sinh sản và động viên chị tham gia vào thành viên của Tổ hợp tác trồng hoa ươm mầm của Hội. Chị mạnh dạn vay mượn mua 02 con bê cái và hăng hái tham gia mô hình.

Mặc dù buổi đầu gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với đức tính cần cù, chịu khó, chị Lơ luôn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước, trên sách, báo và thông qua các lớp tập huấn. Từ đó, chị mạnh dạn, sáng tạo áp dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào khâu chọn giống cây, con tốt, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Nhờ đó, mô hình của chị ngày càng phát triển ổn định. Đến nay, vườn của chị trồng phong phú các loại như rau cải, xà lách, dền, mồng tươi … thu hái quanh năm, cung cấp cho các điểm buôn bán trong và ngoài tỉnh đặt biệt là cung cấp rau cho siêu thị Coopmat. Đàn bò nhà chị cũng phát triển tốt có trên 10 con, trong đó có 5 con bò cái đẻ. Ngoài ra hàng ngày chị còn cùng chồng làm nghề đúc bi, trụ bê tông bán cho bà con trong và ngoài xã. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, gia đình chị thu nhập đạt trên 100 triệu đồng.


Hội LHPN xã Nghĩa Hà trao Quyết định thành lập, ra mắt
mô hình Trồng nấm bào ngư sạch cho chị Phan Thị Lơ

Không bằng lòng với thành quả trồng rau nuôi bò đã có, chị Lơ vẫn luôn không ngừng tìm tòi hướng đi mới để tiếp tục phát huy hết hiệu quả mảnh vườn rộng hiện có. Nhận thấy nấm bào ngư là loại thức ăn ngon, là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng khá cao, lại là một trong những loại nấm dễ trồng, thời gian thu hoạch nhanh, thị trường tiêu thụ khá rộng. Nhờ sự tạo điều kiện hỗ trợ của Hội LHPN xã Nghĩa Hà, chị được tiếp cận và vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội. Cùng với số vốn tích lũy được, chị Lơ đã  mạnh dạn mở trang trại trồng nấm bào ngư sạch với diện tích khoảng 500m2 với 02 trại nấm. Hiệu quả bước đầu, cứ 03 ngày chị thu hoạch được 15kg nấm bào ngư bán ra thị trường. Mô hình kinh tế trồng nấm bào ngư sạch của chị đã tạo việc làm bán thời gian cho 04 chị em phụ nữ tại thôn.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Phan Thị Lơ còn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của Hội phụ nữ địa phương phát động. Chị thường xuyên tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế của bản thân mình, đồng thời tạo mọi điều kiện về vốn, cây, con giống cho những hội viên khác muốn phát triển kinh tế, giảm nghèo. Gia đình chị cũng là một gia đình mẫu mực, nhiều năm liền được công nhận là gia đình văn hóa. Các con của chị đều chăm ngoan, học giỏi, ra trường có việc làm ổn định.

Có thể nói, chị Phan Thị Lơ là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng gia đình hạnh phúc. Chị đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ hiện đại luôn năng động sáng tạo, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo…  Hướng tới, Hội LHPN xã Nghĩa Hà sẽ tổ chức cho chị em phụ nữ trong xã đến tham quan mô hình kinh tế gia đình chị Lơ, đồng thời tìm các nguồn vốn hỗ trợ cho gia đình chị em phụ nữ có nhu cầu đầu tư nhân rộng mô hình kinh tế, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, ổn định cuộc sống.

Hội LHPN xã Nghĩa Hà

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ngãi: Lan tỏa yêu thương từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” | PTQ

Đang truy cập: 189

Tổng số lượt xem: 883816

Bản quyền © thuộc về: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Ngãi

Người chịu trách nhiệm: Bà Lê Na - Địa chỉ: 279 Quang Trung - Tp. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi

Điện thoại: 055.3826973 - Fax: 055.3826973 - Email: hoiphunutinh@quangngai.gov.vn