Người giáo viên có tấm lòng thiện nguyện

21/02/2023 47

Hơn 35 năm qua, dù lúc còn đi dạy hay khi đã về hưu, cô Trịnh Thị Xuân Liên, ở chi hội phụ nữ thôn Cộng Hòa 1, xã Tịnh Ấn Tây vẫn âm thầm làm việc nghĩa, gieo duyên thiện nguyện cho đời.


Cô Liên nuôi heo đất giúp đỡ học sinh nghèo

Cô năm nay 60 tuổi, nguyên là giáo viên dạy tiếng Anh ở trường THCS xã Tịnh Ấn Tây, chồng cô cũng là thầy giáo dạy tiếng Anh tại trường THPT Bình Sơn. Cuộc sống vợ chồng cô cũng không mấy khá giả, gần 15 năm vợ chồng cô sống trong khu tập thể của nhà trường. Mãi đến năm 2000, vợ chồng cô mới mua được mảnh đất xây căn nhà nhỏ tại quê. Lúc còn khó khăn, lương tháng đi dạy của hai vợ chồng chẳng đủ nuôi hai đứa con nhỏ, vợ chồng cô phải xoay xở làm thêm nhiều việc để trang trải cuộc sống. Khó khăn, vất vả là thế nhưng cô giáo Liên vẫn dành dụm một phần kinh phí nhỏ để giúp đỡ cho học trò nghèo, đặc biệt là những học trò nghèo vượt khó học tập. Cô giúp đỡ bằng nhiều hình thức như: may quần áo mới, mua sách vở mới hay như chứng kiến những học trò thiếu ăn, thiếu mặc, bữa no, bữa đói, không đành lòng cô đưa về nhà tận tình chỉ bảo cho các em học và ăn cơm cùng với gia đình mình. Trong số đó có một cậu học trò nghèo được cô nuôi ăn học từ thời cấp 3 đến khi vào Đại học. Anh Nguyễn Sỹ Hào, quê xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh xúc động chia sẻ: “Suốt 4 năm học Đại học, cô Liên đã chu cấp, hỗ trợ tiền để tôi trang trải việc học hành, bên cạnh đó cô luôn yêu thương chỉ bảo tôi cách đối nhân xử thế, cách làm người. Cô giáo như người mẹ thứ hai của tôi vậy”.

Cô Liên về hưu đã được 5 năm và cũng từ đó cô luôn tiết kiệm chi tiêu, nuôi heo đất để có tiền ủng hộ cho chương trình từ thiện, trao quà cho học sinh nghèo. Cứ mỗi độ tháng 5 về, khi chuẩn bị sắp đến ngày bế giảng năm học, cô lại đập heo đất mang tiền đến ủng hộ Hội LHPN xã và Trường THCS xã Tịnh Ấn Tây để trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Đều đặn mỗi năm, cô trao từ 10 đến 20 suất, mỗi suất từ 200.000 đến 300.000 đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó. Tính đến nay, cô Liên đã hỗ trợ trao hơn 130 suất quà trị giá hơn 30 triệu đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã Tịnh Ấn Tây.

Cô Liên trải lòng: “Tôi nghĩ rằng bất kì ai làm việc thiện đều xuất phát từ tâm và lòng thương người. Tôi cũng vậy, bắt nguồn từ việc mến trẻ đến yêu nghề và muốn san sẻ cho những người khó khăn hơn. Ngoài việc nuôi heo đất tiết kiệm để ủng hộ trao học bổng cho học sinh nghèo, tôi còn thường xuyên ủng hộ các chương trình thiện nguyện tại địa phương, bình quân mỗi hoàn cảnh tôi ủng hộ từ 200 - 300 nghìn đồng. Với những trường hợp thương tâm hơn thì tôi ủng hộ từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động thiện nguyện để tình yêu thương và niềm hạnh phúc mãi được lan tỏa””.

Cô giáo Liên là thế đấy, cứ lặng lẽ tiết kiệm, lặng lẽ làm việc thiện, đã mấy lần tôi xin được viết bài về cô để lan tỏa gương người tốt việc tốt nhưng nói đến chuyện viết bài cô đều khéo léo từ chối. Cô không muốn viết về mình, mà âm thầm lặng lẽ cống hiến trao yêu thương cho những mảnh đời khó khăn. Kiên trì thuyết phục, hôm nay tôi mới được viết về cô – người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu, luôn giang rộng vòng tay yêu thương, giúp đỡ người nghèo, đặc biệt góp phần tiếp thêm động lực cho các em học trò nghèo viết tiếp ước mơ đến trường. Cô như bông hoa nhỏ trong vườn hoa “người tốt, việc tốt”, góp phần làm tươi đẹp thêm cho cuộc sống.

Hội LHPN xã Tịnh Ấn Tây

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ngãi: Lan tỏa yêu thương từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” | PTQ

Đang truy cập: 18

Tổng số lượt xem: 887607

Bản quyền © thuộc về: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Ngãi

Người chịu trách nhiệm: Bà Lê Na - Địa chỉ: 279 Quang Trung - Tp. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi

Điện thoại: 055.3826973 - Fax: 055.3826973 - Email: hoiphunutinh@quangngai.gov.vn