Tấm gương Chi hội trưởng phụ nữ làm theo gương Bác

19/05/2023 167

Ở huyện Sơn Tịnh, Chi hội trưởng phụ nữ đóng vai trò quan trọng trên mọi lĩnh vực hoạt động ở cơ sở. Họ luôn sống, cống hiến, quan tâm, chia sẻ, hết lòng vì đời sống hội viên . Tiêu biểu với vai trò này có bà Huỳnh Thị Mai, sinh năm 1962, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Thế Long, xã Tịnh Phong. Sống có trách nhiệm, cống hiến, quan tâm đến chị em phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn là những đức tính  nổi bậc của bà Mai.


Chị Mai cùng Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Phong cấp cháo

Bà Huỳnh Thị Mai bắt đầu tham gia công tác hội phụ nữ với vai trò Chi hội phó phụ nữ thôn Thế Long, xã Tịnh Phong từ năm 2006. Qua 4 năm năng nổ, nhiệt tình, năm 2010, bà được địa phương, hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng phụ nữ của thôn. Sinh ra và lớn lên tại thôn Thế Long, bà Mai hiểu được sự thuận lợi và khó khăn nơi đây. Trên địa bàn có các Khu công nghiệp VSIP và Tịnh Phong, thu hút lượng lớn lao động từ nơi khác về. Đô thị phát triển, thuận lợi cũng nhiều, nhưng khó khăn cũng có. Chị em phụ nữ có điều kiện để chuyển dịch từ kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Thu nhập dễ kiếm, nhưng vẫn có nhiều trường hợp gặp khó khăn khi không tiếp cận được với môi trường công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Đó là phụ nữ già cả neo đơn, phụ nữ ngoài 40 - 45  tuổi không đủ sức khỏe làm công nhân, phụ nữ khi mất đi trụ cột chính của gia đình như li hôn, chồng mất, một mình nuôi con nhỏ....


Chi hội phụ nữ thôn Thế Long nhận nuôi đỡ đầu 2 trẻ em mồ côi

          Vì vậy, thông qua hoạt động hội, ngoài việc chú trọng phổ biến các thông tin về giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn có khu công nghiệp; tìm kiếm các giải pháp về cơ hội việc làm cho hội viên phụ nữ, bà Mai còn phát động phong trào tương thân, tương ái, vận động phụ nữ đoàn kết giúp nhau lúc hoạn nạn.

          Với tấm lòng thương người, coi khó khăn của hội viên như của gia đình mình, mỗi khi có trường hợp đau ốm, rủi ro, bà luôn tận tình thăm hỏi, vận động, giúp đỡ. Trong 2 năm 2020 và 2021, bà đã tổ chức nuôi thường xuyên 2 phụ nữ nghèo và 2 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trung bình mỗi trường hợp mỗi tháng được hỗ trợ 10 kg gạo.

          Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, năm 2022, bà đã tổ chức ra mắt nhận nuôi đỡ đầu 2 cháu là học sinh trường THCS Tịnh Phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đó là cháu Trần Mỹ Thi và cháu Ngô Thị Thanh Ngà, mỗi tháng các cháu được hỗ trợ 200 ngàn đồng.

          Đặc biệt, từ cuối năm 2022 đến nay, bà Mai đã triển khai thực hiện mô hình “Bữa sáng yêu thương” trao tận tay những bát bún, bát cháo nóng hổi đến phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn trên địa bàn xã.

          Bà Mai chia sẻ: Tính từ khi thành lập,  mô hình “Bữa sáng yêu thương” đã nhận được sự hỗ trợ, chung tay của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, hội viên phụ nữ, đến nay đã tổ chức được 12 buổi “Bữa sáng yêu thương” nhằm vào ngày Mồng 1 và 15 hàng tháng. Đều đặn mỗi bữa, Chi hội phụ nữ thôn Thế Long  tặng trên 250 suất cháo hoặc bún chay miễn phí cho bà con nghèo, khó khăn. Mặc dù giá trị không nhiều nhưng những phần ăn sáng đầy yêu thương đã giúp cho nhiều người ấm lòng, vơi đi bớt những khó khăn.

          Tấm lòng quan tâm, đồng cảm với phụ nữ nghèo còn được bà Mai thể hiện qua mỗi  dịp lễ, tết, các hội viên nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đều được tặng quà, thăm hỏi, động viên. Tính từ năm 2019 đến nay, bà Mai đã trao tặng trên 30 suất quà cho phụ nữ nghèo, trẻ em khó khăn, trị giá hơn 10 triệu đồng; trao 4 sổ tiết kiệm cho phụ nữ nghèo. Trung bình mỗi sổ tiết kiệm từ 1 – 2 triệu đồng.

          Ngoài việc tham gia hoạt động tốt các hoạt động thiện nguyện, chăm lo giúp đỡ hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bà Mai còn vận động chị em, hội viên phụ nữ và nhân dân trong thôn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thông qua việc xây dựng các tuyến đường hoa, tổ chức thu dọn cỏ dại, đóng góp nhiều loại hoa để trồng tại 3 tuyến đường trong thôn, góp phần tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm xanh – sạch – đẹp.

          Bà Huỳnh Thị Mai tâm sự: “Thực hiện việc học và làm theo Bác, bản thân tôi luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào. Nhất là cùng đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Đây là hoạt động rất hiệu quả, góp phần giảm nghèo ở địa phương. Đến nay, thôn Thế Long đã giảm từ 8 hộ nghèo xuống còn 3 hộ nghèo”.

          Bà Hồ Xuân Hương – Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Phong cho biết: Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Thế Long, chị Mai luôn nhiệt tình trong hoạt động, phong trào hội, đặc biệt thực hiện tốt việc chăm lo, giúp đỡ cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong nhiều năm qua, chị đã được Hội LHPN tỉnh, huyện và UBND huyện, xã tặng nhiều giấy khen”.

          Với tinh thần trách nhiệm cao vì cuộc sống cộng đồng, tấm lòng yêu thương con người, bà Huỳnh Thị Mai tô thắm thêm những phẩm chất đáng quí của người phụ nữ Việt Nam

Thu Phượng – Kim Cúc

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ngãi: Lan tỏa yêu thương từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” | PTQ

Đang truy cập: 126

Tổng số lượt xem: 712948

Bản quyền © thuộc về: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Ngãi

Người chịu trách nhiệm: Bà Lê Na - Địa chỉ: 279 Quang Trung - Tp. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi

Điện thoại: 055.3826973 - Fax: 055.3826973 - Email: hoiphunutinh@quangngai.gov.vn